KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ DẦU NHỚT
Hiện nay, ngành công nghiệp đang phát triển không ngừng, đặc biệt là ngày chế tạo xe máy, ô tô phát triển một cách đáng kể. Cùng với sự phát triển nhảy vọt đó, dầu nhớt đóng vai trò quan trọng. Vậy tầm quan trọng của dầu nhớt như thế nào? DSP Vina sẽ giúp bạn hiểu rõ hon hết.
1. Chức năng và tác dụng:Lúc này, dầu nhớt sẽ giúp bôi trơn các bộ phận bên trong để loại bỏ ma sát. Khi xuất hiện ma sát, nhiệt được sinh ra và thường được gọi là động cơ chạy khô (dry running). Hiện tượng này rất nguy hiểm, do ma sát càng lớn thì nhiệt càng cao có thể dẫn đến cháy nổ.
Bên cạnh đó, hiện tượng ma sát giữa các bộ phận kim loại trong động cơ khi chuyển động còn khiến chúng mài vào nhau. Tình trạng này kéo dài sẽ làm hư hỏng các bộ phận, tốn kém nhiều chi phí sửa chữa.
2. Chỉ số về độ nhớt:
Độ nhớt là thông số quan trọng được dùng để xếp loại dầu nhớt. Chỉ số độ nhớt sẽ cho biết dầu nhớt chảy như thế nào ở một nhiệt độ xác định (nhiệt độ đo theo tiêu chuẩn là ở 40 độ C và 100 độ C). Chỉ số này càng cao thì nhớt càng đặc và khả năng giảm ma sát càng tốt hơn khi dầu nóng lên. Tuy nhiên, không phải vì thế mà các loại nhớt có độ nhớt cao (nhớt đặc) lại tốt hơn nhớt có độ nhớt thấp (nhớt loãng).
Nhớt càng đặc thì tốc độ chảy qua các khe máy càng chậm, khi khởi động vào trời lạnh hay lúc máy nguội (buổi sáng) nhớt chưa đến được các chi tiết bên trong. Nếu xe phải vận hành ngay sẽ tạo ra nhiều ma sát dẫn đến mài mòn và sinh nhiệt. Vì thế, nhớt có độ nhớt cao thường được dùng cho xe cũ và nên đề nổ một lúc trước khi chạy.
Trong khi đó, nhớt loãng hay nhớt có độ nhớt thấp hơn sẽ cho tốc độ chảy nhanh hơn. Nhớt loãng thường được sử dụng cho các xe mới và xe đi lại các đoạn ngắn trong nội thành.
Dựa vào độ nhớt, trên thị trường hiện nay có hai loại là nhớt đa độ nhớt (nhớt đa cấp) và nhớt đơn cấp. Nhớt đa cấp được ký hiệu theo dạng xWy, ví dụ: 10w40, 5w30, 20w50… trong khi nhớt đơn cấp chỉ xW, ví dụ: 5W hay 10W.
Ở nhiệt độ thấp hơn 40 độ C, nhớt đa cấp chảy như dầu có độ nhớt ở số đứng trước chữ w và ở nhiệt độ cao hơn 100 độ C nhớt chảy như dầu có độ nhớt ở số đứng sau chữ w. Ví dụ, độ nhớt là 10w40, khi ở nhiệt độ 40 độ C nó sẽ chảy như dầu có độ nặng là 10 (khá loãng) và khi ở nhiệt độ 100 độ C nó sẽ chảy như dầu có độ nặng là 40.
3. Những tiêu chuẩn về dầu nhớt:
- Tiêu chuẩn API: Là tiêu chuẩn về chất lượng được quy định bởi Viện nghiên cứu dầu mỏ Mỹ, ký hiệu bắt đầu là SA và nay đã được nâng lên mức SN, trong đó chữ S để chỉ nhớt cho động cơ xăng, chữ N là cấp chất lượng nhớt.
- Tiêu chuẩn SAE: Là tiêu chuẩn phân loại theo độ nhớt được ký hiệu là SAE, ví dụ: SAE 10w30, 5w40 hay 20w50….
- Tiêu chuẩn JASO: Là tiêu chuẩn được dùng cho dầu nhớt xe gắn máy động cơ 4 thì được quy định bởi Tổ chức tiêu chuẩn ô tô và xe máy Nhật Bản. Hiện nay, dầu nhớt phổ biến trên thị trường sẽ có JASO MA, MA2 dành cho xe số hoặc MB cho xe tay ga.
Trên đây là bài viết về mỡ bôi trơn công nghiệp . Hy vọng, DSP VINA đã giúp bạn có thêm kiến thức trong lĩnh vực này. Chúc các bạn có một ngày thật vui vẻ nhé!!
✅Website: https://daunhotdspvina.vn/
✅Facebook: https://www.facebook.com/DSPvina
✅Linkedin: https://www.linkedin.com/in/dsp-vina-923785288/
✅Hoặc gọi SĐT: 0708.889.636 (Zalo)
#daucongnghiep #daucatgot #daucatgotphanuoc #dầucắtgọt #dầucôngnghiệp #daucatgotkhongphanuoc #dauduongtruot #dauthuyluc #daucanthep #dautrucchinh
Nhận xét
Đăng nhận xét