HIỂU RÕ Ý NGHĨA CỦA TIÊU CHUẨN ACEA CHO DẦU NHỚT ĐỘNG CƠ

 Trong ngành công nghiệp dầu nhớt động cơ, tiêu chuẩn ACEA đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo hiệu suất và bảo vệ động cơ khỏi hỏng hóc. DSP VINA giới thiệu đến bạn đọc về ý nghĩa của tiêu chuẩn ACEA cho động cơ. 

ACEA là gì? 

ACEA là hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (The European Automobile Manufacturers’ Association), là một tổ chức đại diện cho 15 nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu. Theo tuyên bố của họ, ACEA là người bênh vực cho ngành công nghiệp ô tô ở Châu Âu, đại diện cho các nhà sản xuất xe ô tô con, xe van, xe tải và xe buýt tại các cứ điểm sản xuất trong EU. 


Trong  số các hoạt động khác, ACEA định nghĩa các số liệu được gọi là “ACEA Oil Sequences”. Các sequences thường được cập nhật mỗi năm một lần để bao gồm các tiến bộ mới nhất trong công nghệ động cơ và dầu nhớt. 


ACEA không chứng nhận dầu nhớt mà thay vào đó, họ thiết lập các tiêu chuẩn và các nhà sản xuất dầu có thể yêu cầu hiệu suất sản phẩm của họ nếu sản phẩm đó đáp ứng các yêu cầu tương ứng. 


Các tiêu chuẩn ACEA được giới thiệu lần đầu vào năm 1996 khi thay thế tiêu chuẩn CCMC trước đó. Các tiêu chuẩn mới của ACEA được phát hành vào các năm 1998, 1999, 2002, 2004, 2007, 2008, 2010, 2012 và 2016. 


Tất cả các tiêu chuẩn ACEA đều được ký hiệu bằng chữ cái đại diện cho lớp (ví dụ: E là viết tắt của lớp nặng) và một số chỉ định loại (ví dụ: số 9 trong E9). Có các loại khác nhau cho các loại dầu với mục đích hoặc ứng dụng khác nhau trong cùng một lớp. Nếu năm áp dụng của ACEA được xác định, nó sẽ được thêm vào tên tiêu chuẩn sau một dấu gạch ngang (ví dụ như ACEA E9-12, với số 12 chỉ năm ban hành là 2012). 


ACEA đã đề ra các tiêu chuẩn cho dầu động cơ ô tô con (lớp A/B), dầu động cơ tương thích xúc tác (lớp C) và dầu động cơ diesel hạng nặng (lớp E), với mỗi loại được phân chia thành các loại để đáp ứng các yêu cầu của các động cơ khác nhau. 


Trong lớp A/B, dầu A5/B5 có độ nhớt HTHS (High Temperature/ High Shear) thấp hơn, giúp tiết kiệm nhiên liệu nhưng có thể không đảm bảo bảo vệ đầy đủ cho các động cơ không được thiết kế để sử dụng loại nhớt này. Trong khi đó, dầu A3/B3 và A3/B4 yêu cầu độ nhớt HTHS cao hơn, đảm bảo bảo vệ tốt hơn cho các thiết kế động cơ cụ thể. 


Các loại dầu trong lớp C được phân chia dựa trên giới hạn của SAPS (sulfated ash, phosphorus, and sulfur) và độ nhớt HTHS. C1 và C4 là loại dầu có hàm lượng SAPS thấp, trong khi C2 và C3 là dầu có hàm lượng SAPS trung bình. Đồng thời, C1 và C2 có độ nhớt HTHS thấp hơn, trong khi C3 và C4 có độ nhớt HTHS cao hơn. Loại C5 mới trong ACEA 2016 có giới hạn HTHS thấp hơn. 


Trong lớp E, hàm lượng SAPS và thời gian thay dầu là yếu tố quan trọng. Dầu E4 và E6 cho phép thời gian thay dầu dài hơn, trong khi E7 và E9 được thiết kế cho các ứng dụng vòng đời sử dụng dầu trung bình. E6 và E9 có hàm lượng SAPS giới hạn để phù hợp với các động cơ Euro VI. 

 A/B: dầu nhớt động cơ xăng và diesel 

  • ACEA A1/B1 được loại bỏ từ ACEA 2016 

  • ACEA A3/B3 dầu động cơ trong lớp này được sử dụng cho động cơ xăng và diesel xe ô tô con và xe tải nhẹ và hoặc gia tăng khoảng thời gian thay dầu nhớt theo khuyến cáo của nhà sản xuất động cơ và hoặc sử dụng quanh năm cho dầu nhớt có độ nhớt thấp hoặc điều kiện hoạt động khắc nghiệt theo định nghĩa của nhà sản xuất động cơ. 

  • ACEA A3/B4 dầu động cơ trong lớp này dùng cho động cơ xăng và động cơ diesel DI xe ô tô con và xe tải nhẹ, nhưng cũng thích hợp cho các ứng dụng được mô tả trong lớp A3/B3. 

  • ACEA A5/B5 dầu động cơ trong lớp này mục đích sử dụng gia tăng thời gian dầu cho động cơ xăng và diesel xe ô tô con và xe tải nhẹ, được thiết kế để có khả năng sử dụng dầu có độ nhớt từ 2,9 đến 3,5 mPa*s. Những loại dầu này không phù hợp để sử dụng trong một số động cơ nhất định - tham khảo sổ tay sử dụng xe khi cân nhắc sử dụng loại này. 


E: Dầu động cơ Diesel hạng nặng 


  • ACEA E4 - dầu ở lớp này cung cấp khả năng kiểm soát làm sạch piston, mài mòn, muội và độ bền dầu tuyệt vời. Nó được khuyến cáo cho các động cơ diesel đáp ứng các yêu cầu về phát thải Euro I, Euro II, Euro III, Euro IV, Euro V và chạy trong những điều kiện khắc nghiệt, ví dụ: kéo dài đáng kể thời gian thay dầu theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Nó thích hợp cho động cơ không có bộ lọc hạt, một số động cơ EGR và một số động cơ được trang bị hệ thống giảm NOxSCR. Tuy nhiên, các khuyến nghị  có thể khác nhau giữa các nhà sản xuất động cơ. 

  • ACEA E6 - dầu ở lớp này cung cấp khả năng kiểm soát làm sạch piston, mài mòn, muội than và độ bền dầu tuyệt vời. Nó được khuyến cáo cho các động cơ diesel đáp ứng các yêu cầu phát thải Euro I, Euro II, Euro III, Euro IV, Euro V và chạy trong điều kiện khắc nghiệt, ví dụ:  Kéo dài đáng kể thời gian thay dầu theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Nó thích hợp cho động cơ EGR, có hoặc không có bộ lọc hạt, và động cơ có hệ thống giảm NOx SCR. Chất lượng E6 được khuyến khích sử dụng cho động cơ có bộ lọc hạt và được thiết kế để sử dụng kết hợp với nhiên liệu diesel có hàm lượng lưu huỳnh thấp. Tuy nhiên, các khuyến nghị có thể khác nhau giữa các nhà sản xuất động cơ.

  • ACEA E7 - dầu thuộc cấp này cho phép kiểm soát hiệu quả về khả năng làm sạch piston. Nó cung cấp khả năng kiểm soát mài mòn, muội và độ bền dầu tuyệt vời. Nó được khuyến cáo cho động cơ diesel đáp ứng các yêu cầu về phát thải Euro I, Euro II, Euro III, Euro IV, Euro V và chạy trong điều kiện khắc nghiệt, ví dụ: Kéo dài khoảng dầu thay dầu theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Nó thích hợp cho động cơ không có bộ lọc hạt, cho hầu hết các động cơ EGR và hầu hết các động cơ được trang bị hệ thống giảm NOx SCR.

  • ACEA E9 - dầu ở cấp này cung cấp kiểm soát hiệu quả khả năng làm sạch của piston. Nó cung cấp khả năng kiểm soát mài mòn, muội than và độ bền sầu tuyệt vời. Nó được khuyến cáo cho động cơ diesel đáp ứng các yêu cầu phát thải Euro I, Euro II, Euro III, Euro IV, Euro V và Euro VI và chạy trong điều kiện khắc nghiệt, ví dụ: Kéo dài khoảng thay dầu theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Nó thích hợp cho động cơ có hoặc không có bộ lọc hạt, hầu hết động cơ EGR và cho hầu hết các động cơ được trang bị hệ thống giảm NOx SCR. E9 được khuyến khích sử dụng cho động cơ có bộ lọc hạt và được thiết kế để sử dụng kết hợp với nhiên liệu diesel có hàm lượng lưu huỳnh thấp.

Việc lựa chọn nhà cung cấp dầu nhớt uy tín có năng lực là rất quan trọng. Vì không phải sản phẩm dầu nhớt nào được bán trên thị trường đều có chất lượng tốt. Việc sử dụng lâu ngày sản phẩm không phù hợp sẽ dẫn đến tổn thọ các máy móc. 

DSP VINA chuyên cung cấp dầu tổng hợp bôi trơn bảo vệ các thiết bị và kim loại với chất lượng cao, giá cả tốt, dầu nhớt đến từ thương hiệu Buhmwoo Hàn Quốc, Kluber, GS. Hy vọng qua bài viết trên giúp bạn hiểu hơn về thông tin cũng như ý nghĩa của ACEA. Cần thêm chi tiết vui lòng gửi liên hệ về cho DSP VINA để được hỗ trợ và tư vấn thêm

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ: 

✅Website: https://daunhotdspvina.vn/

✅Facebook:  https://www.facebook.com/DSPvina

✅Linkedin: https://www.linkedin.com/in/dsp-vina-923785288/

✅Hoặc gọi SĐT: 0708.889.636 (Zalo)   

#daucongnghiep #daucatgot #daucatgotphanuoc #dầucắtgọt #dầucôngnghiệp #daucatgotkhongphanuoc #dauduongtruot #dauthuyluc #daucanthep #dautrucchinh



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

KLUEBERSPEED BF 72-22, KLUEBERRAIL LEA 62-2000

Klueber Tyreno Fluid 6/14V và Klueber Tyreno Fluid 3/6V