GIẢI ĐÁP LÝ DO TẠI SAO HỘP SỐ LẠI KỴ NƯỚC
Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp hiện đại, cơ khí và chế tạo luôn không ngừng thay đổi. Bên cạnh đó công nghệ để sản xuất cũng không ngừng phát triển và biến mình trở nên vĩ đại để phục vụ hiệu quả hơn. Hộp số là công cụ khá quan trọng trong phương tiện di chuyển cũng như máy móc vận hành trong nhà máy. Vậy cần tìm hiểu về hộp số và lý do tại sao nó lại kỵ nước.

Các thành phần kim loại bên trong hộp số thường dễ bị rỉ sét và hỏng vẹo do tiếp xúc với nước. Khi nhiệt độ tăng lên và không khí có nước kết hợp các bộ phận máy móc dễ bị oxy hoá gây tăng số axit và khuyết điểm rỉ sét. Điều này có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng.
Các chất phụ gia trong dầu bắt đầu mất khả năng chống lại nước khi bị ô nhiễm, dẫn đến sự tiêu hao hoặc cạn kiệt. Tính phân cực của các phụ gia là khả năng chúng hút các vật liệu phân cực khác nhau như nước, bọt biển, thuỷ tinh, bụi bẩn, bề mặt kim loại và bột gỗ gắn vào các hạt hoặc giọt nước.
Cần phải nhận viết các trạng thái ô nhiễm nước khác nhau như nước hoà tan, nước tự do và nước nhũ tương để đánh giá mức độ hỏng hóc. Trong hộp số, cả ba trạng thái này đều có thể gây ra tổn thương nghiêm trọng với nước tự do và nước nhũ tương được coi là đặc biệt có hại đối với hệ thống bôi trơn.
1. Nước hoà tan
Nước hoà tan tương tự như độ ẩm trong không khí. Nước hoặc hơi ẩm được phân tán khắp trong dầu, mỗi phân tử nhỏ nhưng sự hiện diện của chúng gần như không thể được nhận viết bằng mắt người.
Khi nồng độ nước hoà tan tăng cao, bạn có thể thấy sự hình thành của nước ngưng tụ. Nhiệt độ thấp hơn sẽ làm cho hơi ẩm từ dầu tụ lại thành sương mù hoặc đám mây, làm cho hơi ẩm dính vào thành bên trong của bình chứa mà không bị dầu bắn tung toé. Khi mức độ bão hoà tăng lên, sự ngưng tụ trở nên rõ ràng và cuối cùng tạo thành một giọt nước ngưng tụ đủ lớn để trượt hoặc rơi vào dầu. Nước hoà tan là nguyên nhân khiến cho bất kỳ bộ phận nào không được phủ bởi dầu bắt đầu bị rỉ sét, thúc đẩy quá trình oxy hoá và sự ô nhiễm tiếp tục lan truyền ra bề mặt.
Khi nồng độ hoặc độ bão hoà của nước hoà tan tăng lên, nó có thể chuyển thành nước tự do hoặc tạo thành nước nhũ tương với dầu. Trong cùng một bể chứa, có thể tồn tại cả nước tự do và nước nhũ tương.
2. Nước tự do
Chúng ta đều biết rằng nước và dầu không pha trộn với nhau. Dầu thường nhẹ hơn nước và đôi khi sẽ lắng xuống đáy bể chứa. Điều này được gọi là nước tự do. Nước tự do thường có nồng độ cao do rò rỉ từ phớt chặn trục hoặc các nguồn nước bên ngoài khác xâm nhập vào. Nước tự do cũng khó nhận biết ở nồng độ thấp trừ khi chúng ta có cửa số hoặc phương tiện khác để nhìn thấy dầu bên trong bể chứa.
Sự tích tụ của nước tự do có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng, với mức dầu cuối cùng sẽ tràn ra hoặc khiến các bánh răng hoặc hoạt động trong môi trường hỗn hợp của nước và dầu, gây ra hiện tượng nhũ hoá. Nếu nước hỗn hợp vào dầu, nó có thể tạo ra bọt và lơ lửng trong dầu, tạo thành nhũ tương và gây ra những thay đổi đáng kể trong độ nhớt, dẫn đến tình trạng ranh giới và cuối cùng là sự hỏng hóc của máy móc.
3. Nước nhũ tương
Sự nhũ hóa nước/dầu xảy ra khi nước tự do và dầu nóng được kích hoạt với nhau. Dầu và nước trở nên trộn lẫn, dẫn đến tăng độ nhớt, mất độ bền của màng, rửa trôi phụ gia và hỏng chất bôi trơn. Độ nhớt là đặc tính vật lý quan trọng nhất của dầu. Khi cho phép nước tự do trở nên nhũ hóa, độ nhớt sẽ tăng lên và máy móc sẽ bắt đầu làm việc khó hơn, nóng hơn và các bộ phận của máy móc sẽ bị hỏng.
Nước nhũ tương gần như không thể đấu tranh với quá trình lọc. Điều quan trọng là phải nắm bắt được vấn đề trong thời gian ở trạng thái tự do để ngăn chặn quá trình tạo nhũ. Thất bại do nhiễm bẩn nước có thể rất thảm khốc, nhưng nó có thể không phải là ngay lập tức. Nhiều lỗi do bôi trơn thực sự là do nhiễm nước quá mức.
4. Một số ảnh hưởng của nước đến hộp số
- Tuổi thọ các bộ phận ngắn hơn do rỉ sứt và ăn mòn (bánh răng và ổ trục)
- Sự ăn mòn của nước tự do tạo ra hydro sunfua và axit sunfuric từ nước
- Ăn mòn do nước tự do bắn vào bề mặt kim loại nóng và gây ra vết rỗ.
- Sự lo lắng đọng hydro xảy ra khi xâm nhập vào các vết nứt cực nhỏ trên bề mặt kim loại. Dưới áp suất cực lớn, nước phân huỷ thành các thành phần của nó và giải phóng hydro. Vụ nổ này buộc vết nứt ngày càng rộng và sâu hơn, dẫn đến hiện tượng cháy nổ.
- Mất độ bền màng- đường bước răng của bánh răng được bảo vệ vì độ nhớt của dầu tăng khi áp suất tăng do áp suất/ hệ số độ nhớt của dầu. Nước không có tính chất này. Độ nhớt của nó không đổi (hoặc giảm nhẹ) khi áp suất tăng. Kết quả là, nhiễm bẩn nước làm tăng khả năng bị mỏi do tiếp xúc (hư hỏng).

Một số ảnh hưởng của nước đến dầu hộp số
- Nước làm tăng quá trình oxy hoá dầu
- Nước làm cạn kiệt các chất phụ gia như chất ức chế oxy hoá và chất khử nhũ tương.
- Nước làm cho phụ gia chống mài mòn ZDDP mất ổn định trên 180 độ F.
- Gia công với các chất phụ gia phân cực cho bề mặt kim loại.
Nước có thể dẫn đến sự kết tụ bồ hóng, đóng cục sáp và thậm chí cả cặn bùn do làm sạch các tạp chất phân cực. Về mặt hoá học, nó có thể gây ra hiện tượng cạn kiệt phụ gia và quá trình oxy hoá chất bôi trơn đồng thời tạo thành axit và rỉ sét. Về mặt vật lý, nó có thể làm thay đổi độ nhớt của chất bôi trơn. Bây giờ chúng ta đã biết tất cả về cách nước ảnh hưởng đến hộp số và thiệt hại mà nó có thể gây ra, hãy nói về cách giải quyết vấn đề và ngăn nó xảy ra lần nữa.
Nguyên nhân phổ biến nhất của sự xâm nhập hoặc nhiểm bẩn của nước là thông qua các cổng mở/ cửa sập, phớt trục, phụ kiện mặt bích và hệ thống làm mát. Nước được sử dụng trong mọi ngành công nghiệp và do đó là nguyên nhân hàng đầu gây ra các hỏng hóc của máy móc. Ô nhiễm nước là một kẻ giết người thầm lặng. Có thể mất một thời gian dài để gây ra những tổn thương đáng chú ý, nhưng khi các dấu hiệu xuất hiện thì thường là quá muộn.
Tuy nhiên, tất cả các loại dầu sẽ có một lượng nước có thể xác định được trong đó. Điều quan trọng là phải kiểm tra mới, vì vậy bạn có một đường cơ sở hoặc kiểm xuất phát - một cái gì đó để sử dụng làm tài liệu tham khảo nếu có vđ phát sinh.
5. Một số cách để theo dõi nước trong dầu
- Việc sử dụng kinh nhìn (kính nhìn cột & BS&W) để chỉ thị nhanh. Cảm biến độ ấm gắn vào bình chứa dầu.
- Cảm biến độ ẩm có thể được lắp đặt để đo độ ẩm trong khoang chứa của bình chứa cũng như độ ẩm trong dầu.
- Phân tích dầu là một cách khác để theo dõi lượng nước trong dầu. Để có kết quả chính xác nhất, tôi khuyên bạn nên sử dụng phòng thí nghiệm phân tích dầu.
- Một cách thuận tiện để xác định nồng độ nước trong ruộng là sử dụng bộ kiểm tra canxi hydrua. Nước phản ứng với canxi hydrua rắn để tạo ra khí hyro, tỷ lệ thuận với lượng nước có trong mẫu. Hàm lượng nước của mẫu được xác định bằng cách tăng áp suất trong một hộp kín. Các bộ dụng cụ thử nghiệm này được báo cáo là có độ chính xác xuống đến 50ppm nước không hoặc nhũ tương. Thử nghiệm canxi hydrua là một khởi điểm tuyệt với cho bạn biết vấn đề về nước.
- Một cách khác để theo dõi sự nhiễm bẩn của nước là treo một thanh kim loại bên trong khoang chứa của bể chứa. Theo thời gian, nếu có nước thanh kim loại sẽ bắt đầu gỉ, do đó bạn có thể nhận biết được nước đang nhiễm bẩn.

6. Một số cách kiểm soát ô nhiễm nước có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau
- Một ống xả hút ẩm đơn giản được gắn trên khoảng không trên đầu. Ống thở hút ẩm cho phép không khí đi vào thiết bị chảy qua phương tiện hút ẩm, loại bỏ bất kỳ độ ẩm nào và giữ nó trong phương tiện hút ẩm trước khi vào thiết bị.
- Trên các hồ chứa kích thước trung bình, bạn có thể gắn các bộ lọc có khả năng thu nước. Trên các hồ chứa lớn, tôi khuyên bạn nên sử dụng thiết bị khử nước chân không để loại bỏ và theo dõi nước.
- Bạn có thể sử dụng nhiệt để làm trôi hết nước trong dầu. Cá nhân tôi tránh đề xuất các phương pháp như vậy vì tôi không thích mạo hiểm thêm nhiệt không cần thiết vào hệ thống.
Phương pháp kiểm soát nước rẻ nhất và hiệu quả nhất chỉ đơn giản là ngăn nước xâm nhập vào máy móc hoặc tiếp xúc với bề mặt máy móc. Bạn cần đầu tư vào các thiết bị bảo vệ chống văng xung quanh thiết bị, đảm bảo các cổng và cửa sập được niêm phong chặt chẽ và đào tạo mọi người cách cẩn thận phun xuống và làm sạch thiết bị với áp suất cao. Đây cũng là cách hữu ích để kiểm tra các vòng đệm trục xem có bị hư hỏng hay không và thay thế các vòng đệm bị hư hỏng khi cần thiết. Nếu thiết bị ở bên ngoài, việc xây dựng mái che mưa hoặc chuyển hướng nước thoát khỏi thiết bị cũng có thể giúp giảm thiểu các vấn đề ô nhiễm nước.
Hộp số đắt tiền nhưng được chế tạo để tồn tại lâu dài - nếu được bảo dưỡng đúng cách. Nước là thứ chúng ta không thể loại bỏ hoàn toàn nhưng nó là thứ chúng ta có thể kiểm soát được. Bắt đầu sáng kiến “Không tiếp xúc với nước” tại nhà máy của bạn. Tập huấn cho mọi người cách phun đúng cách các bộ phận của máy mà không gây hư hỏng. Sửa đổi và bảo vệ thiết bị chống tiếp xúc với nước theo bất kỳ cách nào bạn có thể. Bằng cách thực hiện các bước đúng đắn và suy nghĩ thấu đáo vấn đề, chúng tôi có thể giúp kiểm soát nước và giảm lượng nước xâm nhập vào thiết bị của chúng tôi.
DSP VINA chuyên cung cấp dầu bôi trơn cho các hệ thống cán thép với chất lượng cao, giá cả tốt, dầu nhớt đến từ thương hiệu Buhmwoo Hàn Quốc, Kluber, GS. Hy vọng qua bài viết trên giúp bạn hiểu hơn về thông tin cũng như ưu điểm của dầu cán thép.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ:
✅Website: https://daunhotdspvina.vn/
✅Facebook: https://www.facebook.com/DSPvina
✅Linkedin: https://www.linkedin.com/in/dsp-vina-923785288/
✅Hoặc gọi SĐT: 0708.889.636 (Zalo)
#daucongnghiep #daucatgot #daucatgotphanuoc #dầucắtgọt #dầucôngnghiệp #daucatgotkhongphanuoc #dauduongtruot #dauthuyluc #daucanthep #dautrucchinh
Nhận xét
Đăng nhận xét