DẦU BÔI TRƠN DÙNG LÂU PHẢI THAY VÌ LÍ DO GÌ?
Máy móc sản xuất công nghiệp, khi hoạt động liên tục trong thời gian dài, đều phải sử dụng dầu bôi trơn để giảm ma sát và mài mòn, bảo vệ các bộ phận máy khỏi bị tổn thương. Tuy nhiên, ngay cả khi sử dụng dầu bôi trơn, sau một khoảng thời gian nhất định, việc thay mới dầu cũng là điều cần thiết để đảm bảo hiệu suất hoạt động của máy.
Dầu bôi trơn sau một thời gian sử dụng, có thể trở nên ô nhiễm do tác động của bụi bẩn, mảnh kim loại và các chất khác trong quá trình vận hành. Do vậy, việc thay dầu mới định kỳ là điều quan trọng để duy trì hiệu suất tối ưu cho máy móc và kéo dài tuổi thọ của các bộ phận. Hãy cùng theo chân DSP VINA tìm hiểu kỹ hơn nhé!

Dầu bôi trơn là gì?
Dầu bôi trơn là loại chất lỏng được sử dụng để bảo dưỡng vào bôi trơn cho các máy móc, hệ thống máy móc vận hành ở công suất trung bình và cao cũng như động cơ của các loại xe. Thường được sản xuất bằng cách pha chế từ dầu khoáng cùng với các phụ gia khác, dầu bôi trơn thường được gọi là dầu thương phẩm. Sự kết hợp của dầu gốc và các phụ gia này có mục đích tối ưu hoá đặc tính của dầu bôi trơn, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật được đặt ra mà dầu gốc một mình không thể đáp ứng. Các phụ gia được thêm vào với mục đích cung cấp cho dầu bôi trơn những tính chất đặc biệt để đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu kỹ thuật.
Tác dụng của dầu bôi trơn
- Tác dụng bôi trơn: đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự di chuyển mượt mà và thuận lợi của các piston, giúp chúng di chuyển lên xuống một cách nhịp nhàng. Đối với các động cơ máy móc, gồm nhiều thành phần như piston, xu áp và trục cam. Việc hoạt động tạo ra lực ma sát giữa chúng, ảnh hưởng đến tuổi thọ và hiệu suất của máy móc. Dầu hoạt động như một lớp đệm, được phủ lên bề mặt tiếp xúc của các thành phần động cơ, giảm thiểu lực ma sát. Điều này không chỉ ngăn chặn tiếng động không mong muốn mà còn ngăn chặn sự mài mòn của thiết bị, từ đó gia tăng tuổi thọ máy móc và cải thiện hiệu suất vận hành của chúng.
- Tác dụng làm kín: trong quá trình vận hành máy móc, khi nhiên liệu bị đốt cháy, muội và cặn thường hình thành và tích tụ trong động cơ. Dầu bôi trơn được thiết kế để cuốn trôi và làm sạch những cặn này, đảm bảo rằng máy móc hoạt động hiệu quả mà không bị ảnh hưởng bởi các tác nhân gây tắc nghẽn hay mất hiệu suất.
- Tác dụng làm sạch: khi động cơ khởi động, dầu bôi trơn chịu trách nhiệm bịt kín khe hở giữa thành xi lanh và piston, ngăn chặn áp suất sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu khỏi bị thất thoát. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn đóng góp vào việc giảm ô nhiễm môi trường bằng cách ngăn chặn ảnh hưởng của khói nhiên liệu.
- Tác dụng chống gỉ: trong quá trình vận hành, các bề mặt kim loại thường tiếp xúc trực tiếp với không khí, đặc biệt là trong điều kiện khí hậu ẩm và nóng như ở Việt Nam, có khả năng gây ra hiện tượng gỉ sét, làm ảnh hưởng đến quá trình vận hành của máy móc. Dầu bôi trơn, bằng cách tạo ra một lớp màng bảo vệ, giúp giảm sự tiếp xúc giữa kim loại và không khí. Điều này không chỉ ngăn chặn sự hình thành rỉ sét mà còn bảo vệ các bề mặt kim loại khỏi những ảnh hưởng tiêu cực của môi trường.
Dầu bôi trơn dùng lâu phải thay vì lí do gì?
Dầu nhờn sau một khoảng thời gian sử dụng trong điều kiện khắc nghiệt và nhiệt độ cao sẽ trải qua hiện tượng bị bẻ gãy các phân tử dầu. Điều này dẫn đến việc dầu dễ bị oxy hoá, gây giảm chất lượng dầu và làm giảm khả năng bôi trơn. Trong quá trình vận hành của động cơ, sự tạo ra ma sát giữa các chi tiết kim loại tạo ra muội và bụi kim loại li ti, làm cho dầu dần đặc dần tăng lực cản và làm cho các chi tiết trong động cơ không thể di chuyển mượt mà, gây ra tình trạng bó máy hoặc làm động cơ nóng lên. Do đó, việc thay dầu định kỳ rất quan trọng để bảo vệ động cơ, nâng cao hiệu suất vận hành và giảm chi phí bảo dưỡng.
Các loại dầu bôi trơn phổ biến hiện nay
Khi dầu bôi trơn dùng lâu phải thay vì nhiều lý do, bạn nên lựa chọn các loại dầu bôi trơn phù hợp với máy móc của mình để thay mới. Dưới đây là một số gợi ý về dầu bôi trơn:
Dầu thuỷ lực
Dầu thuỷ lực là loại dầu dùng cho các máy móc có sử dụng hệ thống thuỷ lực hoặc xe nâng. Dầu thuỷ lực có tác dụng bôi trơn, tăng tuổi thọ của thiết bị, dùng trong các hệ thống thuỷ lực có tác dụng truyền tải năng lượng, chống oxy hoá, chống ăn mòn, chống gỉ, chống tạo cặn, tăng chỉ số độ nhớt, chống tạo bọt, chống tạo bọt, chống tạo nhũ khi nhiễm nước và tẩy rửa.

Dầu hộp số
Dầu hộp số là loại dầu được đánh giá là loại dầu được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Loại dầu này còn có cái tên khác là dầu cầu hộp số. Loại dầu này được sử dụng riêng biệt cho những loại hộp số.

Dầu bánh răng
Dầu bánh răng là loại dầu được sử dụng để bôi trơn các loại bánh răng. Ngoài ra cũng có thể sử dụng cho các loại hộp số và những loại hộp giảm tốc. Dầu bánh răng được các nhà sản xuất pha chế từ các loại dầu gốc khoáng. Và một vài những thành phần phụ gia khác.

Dầu cắt gọt kim loại
Dầu cắt gọt kim loại (Metal working fluid hay cutting fluid) là loại chất lỏng được cấu tạo từ dầu gốc và các chất phụ gia. Sử dụng dầu trong gia công kim loại, nhằm làm mát và bôi trơn vị trí kim loại được cắt gọt. Đồng thời nó cũng có những tác dụng khác như làm sạch những mảnh vụn kim loại xuất hiện trong quá trình gia công khỏi bề mặt chi tiết, chống gỉ cho sản phẩm,...

Dầu truyền nhiệt
Dầu truyền nhiệt là một loại chất lỏng được pha chế từ 85% dầu gốc cao cấp và 15% từ hệ thống phụ gia chuyện dụng cho hệ thống truyền tải nhiệt chất lượng khác. Sản phẩm có khả năng truyền nhiệt, bền nhiệt cao, chỉ số độ nhớt cao, điểm chớp cháy cao giúp cho hệ thống truyền nhiệt hoặc thiết bị trao đổi nhiệt hoạt động đúng yêu cầu về nhiệt độ cũng như đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hệ thống.
Dầu bôi trơn dùng lâu phải thay vì lý do cặn bẩn và oxy hoá giảm khả năng bôi trơn. Do đó, bạn cần chú ý thời gian vận hành máy móc và sử dụng dầu để thay dầu phù hợp.
Việc lựa chọn nhà cung cấp dầu nhớt uy tín và có năng lực là rất quan trọng. Vì không phải sản phẩm dầu nhớt nào được bán trên thị trường đều có chất lượng tốt. Việc sự dụng dầu không phù hợp sẽ ảnh hưởng đến các chi tiết và tuổi thọ của máy.
Công ty DSP VINA chuyên cung cấp các dầu nhớt Buhmwoo, GS Caltex, Kluber Korea nhập khẩu chính hãng Hàn Quốc. Được nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng như LG, Samsung, Poong young vina, Bơ Việt forklift, Posco Việt Nam, ....
Qua bài viết trên, DSP VINA đã cung cấp cho quý đối tác và khách hàng một số thông tin về dầu bôi trơn và cách chọn dầu bôi trơn nào cho phù hợp. Hy vọng đó là những thông tin hữu ích. Nếu quý đối tác và khách hàng có thắc mắc hoặc muốn tìm mua sản phẩm dầu bôi trơn đường trượt hoặc các loại dầu khác như dầu nhớt công nghiệp, dầu bôi trơn, dầu máy nén, dầu cắt gọt pha nước và không pha nước, dầu động cơ, dầu dệt, dầu sên,...
Cần thêm chi tiết vui lòng gửi liên hệ về cho DSP VINA để được hỗ trợ và tư vấn thêm.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ:
✅Website: https://daunhotdspvina.vn/
✅Facebook: https://www.facebook.com/DSPvina
✅Linkedin: https://www.linkedin.com/in/dsp-vina-923785288/
✅Hoặc gọi SĐT: 0708.889.636 (Zalo)
#daucongnghiep #daucatgot #daucatgotphanuoc #dầucắtgọt #dầucôngnghiệp #daucatgotkhongphanuoc #dauduongtruot #dauthuyluc #daucanthep #dautrucchinh

Nhận xét
Đăng nhận xét