CÁCH THAY ĐỔI DẦU TRUYỀN ĐỘNG CHO XE

 Xe có hộp số tự động rất phổ biến vì chúng vừa dễ lái lại vừa yêu cầu bảo trì hơn nhiều so với hộp số sàn. Tuy nhiên, điều đó cũng không có nghĩa là bạn có thể tránh việc phải thường xuyên bảo dưỡng hộp số tự động cho xe của mình. 

Tất cả các loại xe đều cần được bảo dưỡng, và trong trường hợp là xe có hộp số tự động thì chúng ta phải học cách thay dầu truyền động. Thế nên, chúng tôi đã liệt kê đầy đủ các hướng dẫn này để giải thích chính xác dầu hộp số là gì, tại sao bạn cần thay dầu hộp số và cách thực hiện việc thay dầu truyền động. 

Tự thay dầu truyền động có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí và không phải mất thời gian đợi thợ cơ khí đến sửa. Tuy nhiên, việc này có chút lấm lem tay chân nên khi phát sinh lỗi hỏng hóc gì thì bạn hãy liên lạc cho chuyên gia cơ khí để nhờ giúp đỡ nhé.                                                                                                                                                                                            

I. Dầu truyền động là gì?

- Dầu truyền động hoặc chất lỏng truyền động dùng cho việc bôi trơn hộp số tự động để hộp số có thể hoạt động một cách tối ưu. Chất lỏng truyền động của bạn phải đạt ở ngưỡng yêu cầu, nếu không thì hộp số của bạn có thể bị hao mòn. 

- Theo thời gian, dầu hộp số tự động cũng có thể bị nhiễm bẩn. Dầu truyền động thực hiện mục đích thứ yếu như loại bỏ các tạp chất và mảnh vụn được sinh ra trong quá trình mài mòn. Nó có thể giúp ngăn chặn các sự cố nghiêm trọng xảy ra với bộ phận truyền số của bạn do chất cặn xâm nhập vào hệ thống.

II. Tại sao cần thay đổi dầu truyền động? 

Để đảm bảo sự an toàn trên đường và kéo dài tuổi thị của xe, dầu hộp số tự động cần được kiểm tra và thay thường xuyên. Chúng tôi khuyên bạn nên thay dầu hộp số sau 50.000km. Điều này sẽ giúp xe của bạn hoạt động tối ưu và có khả năng giúp bạn tiết kiệm đáng kể tiền sửa chữa về lâu về dài. 

III. Dấu hiệu cần đổi dầu: 

1. Tạo ra tiếng ồn lớn khi mài: 

Nếu bạn nhận thấy hộp số phát ra âm thanh kì lạ, hãy dừng xe lại và kiểm tra dầu hộp số. Nếu bạn thấy dầu hộp số ở mức thấp hoặc có màu nâu hoặc đen, hãy thay dầu càng sớm càng tốt.

2. Bánh răng trơn trượt 

Dầu hộp số bị nhiễm bẩn hoặc kém dần có thể dẫn đến việc thiếu năng lượng thuỷ lực. Để tạo đủ áp suất để chuyển số thích hợp, hộp số phải sạch sẽ. Khi hộp số quá bẩn, các chất gây ô nhiễm có thể cản trở, gây trơn trượt bánh xe. 

3. Bánh xe không ổn định: 

Bạn có nhận thấy xe của bạn đi lùi mà không có lý do hoặc hay đột ngột lao về phía trước không? Để giải quyết vấn đề này bạn có thể thay dầu truyền động. Tuy nhiên, nếu vấn đề vẫn tiếp diễn, thì bạn nên hẹn một chuyên gia gần nơi sinh sống để kiểm tra xe của bạn. 

4. Cản trở sự chuyển động của xe: 

Một dấu hiệu khác cho thấy xe của bạn có thể cần thay dầu hộp số là xe chuyển động chậm trong một hoặc hai giây sau khi vào số. 

5. Xảy ra sự cố khi chuyển số: 

Ô tô cần dầu hộp số sạch sẽ để dầu có thể dễ dàng chảy qua hệ thống truyền động. Hộp số chứa quá nhiều mảnh vụn sẽ gây ra phản ứng tắc nghẽn, dẫn đến việc xe của bạn đang sang số quá nhanh hoặc chậm số khi đang lái xe. 

6. Mùi cháy gây khó chịu

Khi bạn ngửi thấy mùi khét khó chịu phát ra từ hộp số của mình thì rất có thể dầu hộp số cần được thay. Còn khi bạn phát hiện có chất lỏng đang cháy trong hộp số của mình, vậy thì bộ phận truyền động đang xảy ra vấn đề. Nếu bạn phát hiện xe mình đang gặp trục trặc hãy liên hệ ngay với chuyên gia để sửa chữa tỏng thời gian sớm nhất. 

IV. Kiểm tra các vật dụng cần thiết: 

Để thực hiện việc thay dầu truyền động cần: 

1. Đọc sách hướng dẫn sử dụng xe ô tô

2. Đúng chủng loại và số lượng dầu truyền động

3. Một dụng cụ để nâng ô tô của bạn lên, chẳng hạn như giá đỡ hoặc bệ đỡ 

4. Bộ lọc truyền động - bộ này thường chứa một miếng đệm cho máng dầu cùng với bộ lọc truyền động mới. 

5. Bộ cờ lê hoặc ổ cắm 

6. Cờ lê lực 

7. Khay hứng dầu cỡ lớn 

8. Hạn chế việc bám bụi bẩn bằng cách dùng khăn lau sạch 

9. Dùng nhiều giẻ lau để dọn dẹp đống bừa bãi 

V. Cách để bơm dầu 

1. Làm nóng hộp số 

Bạn sẽ có thể xả dầu truyền động dễ dàng hơn nhiều nếu dầu ở nhiệt độ làm việc. Trước khi bắt đầu thay dầu truyền động,  hãy lái xe một đoạn ngắn hoặc cho động cơ chạy trong vài phút để làm nóng động cơ. Nếu bạn chọn chế độ chạy không tải, hãy đảm bảo rằng đã cài đặt tất cả các tuỳ chọn hộp số để dầu truyền động không được hoạt động. Sau khi hoàn thành xong, hãy tắt động cơ của bạn. 


2. Nâng xe lên 

Vì cần phải chui xuống bên dưới ô tô của mình, nên bạn sẽ phải nâng nó lên trên các đoạn đường dốc hoặc bằng giá đỡ. Điều kiện để nâng lên là xe phải đứng ở nơi bằng phẳng và được bảo đảm hoàn toàn ở vị trí ổn định. 

3. Kiểm tra độ rò rỉ 

Sau khi xe được nâng lên, bạn có thể kiểm tra trực quan hộp số và bộ làm mát dầu hộp số xem có rò rỉ không. Nếu có thì bạn sẽ cần tham khảo thêm ý kiến của người sửa xe cho bạn. Nếu không thì bạn vẫn có thể tiếp tục và thực hiện thay dầu truyền động. 

4. Xác định vị trí nút xả 

Trên hầu hết các hộp số tự động, bạn sẽ có thể dễ dàng tìm thấy nút xả. Tuy nhiên, trên một số xe, bạn sẽ cần phải tháo khay chứa chất lỏng trước khi xả chất lỏng truyền động. Một số xe thậm chí có thể yêu cầu bạn sử dụng máy bơm hút. Điều quan trọng là phải xem hướng dẫn sử dụng dành cho chủ sở hữu để tìm hiểu quy trình nào là phù hợp dành cho xe của bạn. 

Trước khi tháo nút xả, bạn nên đặt khay xả dầu lớn bên dưới hộp số để hứng dầu cũ khi dầu chảy ra ngoài 

Khi đã tìm thấy nút xả và tháo tấm chắn bảo vệ thì bạn có thể tháo nó ra bằng cờ lê hoặc ổ cắm. Bạn cần phải cận thận ở đây vì dầu truyền động "tính nóng như kem" đấy nhé. 

5. Xả dầu truyền động 

Khi nút xả đã được tháo ra, dầu truyền động cũ sẽ bắt đầu chảy vào khay xả. Nếu xe của bạn không có nút xả, thay vào đó, bạn cần nới lỏng chảo dầu của ô tô - tháo tất cả trừ ba bu lông ở một dầu, vì điều này sẽ cho phép khay nghiêng đủ để xả dầu trong khi vẫn giữ nguyên vị trí. 

Sau khi xả hết dầu truyền động, bạn có thể tháo hoàn toàn khay dầu ra, chắc chắn rằng tất cả dầu truyền động đã được đổ vào khay xả của bạn. 

6. Kiểm tra dầu truyền động 

Sau khi xả hết dầu, bạn cần kiểm tra dầu truyền động và khay đứng chất lỏng để kiểm tra xem có dấu hiệu nào của mảnh vụng kim loại không. Có thể một lượng nhỏ mảnh vụn vẫn còn trong dầu cũ, nhưng nếu bạn tìm thấy mảnh kim loại lớn nào, thì có nghĩa là bộ phận truyền động của bạn đã bị hư hỏng, vì vậy bạn cần phải đưa xe của mình đến thợ sửa. 

Đôi khi đổ dầy dầu truyền động se gây hư hỏng xe, vì vậy điều quan trọng là phải lấy đúng lúc mức dầu truyền động. 

7. Tháo miếng đệm cũ

Miếng đệm cũ phải được tháo ra một cách nhẹ nhàng để tránh gây hư hỏng bề mặt. Không nên sử dụng các dụng cụ sắc nhọn. 

8. Làm sạch khay dầu truyền động 

Trước khi thêm dầu truyền động mới, khay dầu cần được làm sạch hoàn toàn. Sử dụng một miếng giẻ sạch, không có xơ để đảm bảo loại bỏ hết dấu vết của dầu cũ và mảnh vụn. 

9. Thay bộ lọc truyền động

Lúc này, bạn sẽ cần phải tháo bộ lọc truyền động. Nếu nó được làm bằng giấy hoặc bông thì cần phải thay đổi. Nếu bộ lọc của bạn là kim loại, bạn có thể làm sạch nó bằng dung môi và để ở nơi khô ráo trước khi sử dụng. 

Trước khi thay thế hoặc lắp lại bộ lọc hộp số, hãy sử dụng vải khô, sạch không có xơ để lau hộp số và loại bỏ dầu cũ. 

Nếu cần thay bộ lọc truyền động, bạn cần đảm bảo bộ lọc mới được đặt ở cùng vị trí với bộ lọc cũ và tất cả các bu lông hoặc kẹp giữ bộ lọc vào hộp số đều được gắn lại với nhau.

10. Lắp miếng đệm mới

Nhà sản xuất xe của bạn có thể chỉ định chất bịt kín để sử dụng khi lắp miếng đệm mới. Điều quan trọng là phải kiểm tra hướng dẫn sử dụng của bạn để đảm bảo rằng bạn đang sử dụng chất bảo vệ thích hợp.

Sau khi miếng đệm mới đã được lắp chắc chắn, bạn có thể gắn lại khay dầu, đảm bảo siết chặt tất cả các bu lông theo đúng mô-men xoắn. 

11. Lắp lại nút xả nước 

Trước khi lắp lại nút xả, hãy lau sạch bằng vải không có xơ. Sau đó lắp nó bằng vòng đệm mới và siết chặt nó theo mômen xoắn quy định. 

12. Đồ đầy dầu hộp số mới

Trước khi đổ đầy dầu truyền động, bạn cần kiểm tra xem mình có đang sử dụng loại dầu do nhà sản xuất chỉ định hay không. Sau đó, bạn nên từ từ đổ dầu mới vào hệ thống của mình, đảm bảo ngắt các khoảng thời gian sau mỗi lần bơm để dầu chảy vào. Kiểm tra que thăm dầu là điều cực kỳ quan trọng để không đổ quá đầy. Khi dầu đạt đến mức “lạnh” trên que thăm thì bạn mới được dừng lại. 

13. Dầu được lưu thông 

Khi bạn đã đổ đầy truyền động đến mức tiêu chuẩn, hãy khởi động động cơ và di chuyển bộ chọn hộp số qua tất cả các tùy chọn hộp số để cho phép chất lỏng truyền động được lưu thông. Phải đặt chân lên phanh trong suốt quá trình thực hiện. 

14. Thực hiện kiểm tra lần cuối cùng

Chọn thiết bị cần thiết để kiểm tra mức độ và sau đó kiểm tra lần cuối. Cần điều chỉnh phần nào thì cứ làm thôi, vậy là xong! 

Trên đây là những cách thay đổi dầu truyền động cho xe của bạn mà DSP VINA tổng hợp và chia sẻ đến bạn. Hi vọng qua bài viết sẽ giúp ích được cho quý độc giả. Mọi thông tin chi tiết xin gửi về cho chúng tôi. 

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ: 

✅Website: https://daunhotdspvina.vn/

✅Facebook:  https://www.facebook.com/DSPvina

✅Linkedin: https://www.linkedin.com/in/dsp-vina-923785288/

Hoặc gọi SĐT: 0708.889.636 (Zalo)   

#daucongnghiep #daucatgot #daucatgotphanuoc #dầucắtgọt #dầucôngnghiệp #daucatgotkhongphanuoc #dauduongtruot #dauthuyluc #daucanthep #dautrucchinh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

KLUEBERSPEED BF 72-22, KLUEBERRAIL LEA 62-2000

Klueber Tyreno Fluid 6/14V và Klueber Tyreno Fluid 3/6V