4 LOẠI DẦU BÔI TRƠN CÔNG NGHIỆP VÀ CÁCH SỬ DỤNG CỦA CHÚNG

 Trong ngành công nghiệp nói chung, những loại máy bôi trơn được coi như một nhiệm vụ thường được giao cho nhân viên mới làm bởi vì nó được xem như là một việc cho người lao động mới vào nghề. Mặc dù việc bôi trơn thực hiện tương đối dễ những vẫn cần phải hiểu rõ các loại dầu bôi trơn thực hiện tương đối dễ những vẫn cần phải hiểu rõ các loại dầu bôi trơn khác nhau. Điều này giúp ngăn thời gian máy ngừng sản xuất, ngăn sự hỏng hóc của máy. 


Có 4 loại dầu bôi trơn: dầu, mỡ, dầu bôi trơn và dầu bôi trơn khô. Điều quan trọng là phải hiểu khi nào bạn nên và không nên sử dụng các loại dầu bôi trơn khác nhau này. Hãy cùng DSP VINA tìm hiểu về 4 loại dầu này nhé. 

1. Dầu 

Dầu là một trong những chất bôi trơn phổ biến nhất có trong cả thực vật. Đây là một chất lỏng mỏng có "trọng lượng" với độ nhớt tương đối khác nhau, trọng lượng càng thấp thì dầu càng loãng. Đôi khi, các chất phụ gia có thể được trộn với dầu để ngăn ngừa oxy hoá và ăn mòn kim loại. 



Khi nào cần sử dụng? 

- Dùng trên bản lề, ổ trục, dụng cụ bảo trì, lưỡi dao sắc. 
- Bạn cần bôi trơn một không gian nhỏ, mà không cần tháo rời. 
- Bạn muốn bôi trơn thứ gì đó mà nó không bị hạn chế trong việc sử dụng mỡ. 

Không sử dụng khi: 

- Bề mặt được bôi trơn tiếp xúc với bụi hoặc bụi bẩn, cuối cùng có thể bị bẩn và gây a sát nhiều hơn. 
- Bạn cần giữ mọi thứ xung quanh bề mặt sạch sẽ, vì dầu có độ nhớt thấp và do đó có xu hướng nhỏ giọt và trôi đi mất. 
- Các bề mặt tiếp xúc với nước hoặc bị ướt thì có thể rửa sạch dầu. (Trong khi dầu có thể giúp mọi thứ có khả năng chống nước, nó cũng có thể hấp thụ nước theo thời gian. Nước càng hấp thụ vào dầu thì độ bám dính càng thấp, khiến nó bị rửa trô khỏi những bộ phận rất cần được bôi trơn.)

2. Mỡ 

Mỡ được tạo ra bằng cách trộn dầu chung với một chất khuếch đại, (thường là một loại xà phòng lithium) và đôi khi là các chất bôi trơn bổ sung, chẳng hạn như PTFE (Teblon). Vì được tạo ra bằng cách đó nên nó có cùng đặc tính bôi trơn với dầu. Tuy nhiên, kết cấu và độ dính của mỡ giúp nó bám chặt hơn vào bề mặt. Mớ thì vô cùng đa dạng, mỏng nhất thì giống tương cà, dày nhất gần một khối pho mát cheda. 

Khi nào cần sử dụng: 

- Dùng trên bánh răng, ổ trụ, dây xích, các liên kết
- Cần bôi trơn bề mặt trong một thời gian dài
- Hạn chế các tạp chất như bụi hoặc giọt nước bắn lên
- Thường xuyên  sử dụng nhưng quên bôi dầu



Không sử dụng khi 

- Máy móc của bạn có cơ chế di chuyển tốt hoặc nhanh, nơi mỡ dàu sẽ tạo ra quá nhiều sức cản
- Bạn không muốn một mớ hỗn độn. Khi các bộ phận di chuyển, chúng có thể lơ lửng dầu mỡ xung quanh, vì vậy nó có thể không phải là lựa chọn tốt nhất để giữ cho mọi thứ sạch sẽ. 

3. Dầu bôi trơn 

Là các loại dầu có độ nhớt thấp với các chất phụ gia được thiết kế đặc biệt cho một mục đích: để thâm nhập các vết nứt nhỏ giữa các bề mặt (chẳng hạn như các vít), thêm dầu bôi trơn và phá vỡ rỉ sét. 



Khi nào cần sử dụng: 

- Sử dụng cho bản lề cửa xe, khớp bánh xe, chân chống, gạt chân xe máy,... 
- Khi cần nới lỏng các đai ốc hoặc bu lông bị kẹt. Dầu bôi trơn giúp chúng hạn chế bị gỉ sét, hạn chế rơi vãi mảnh vụn. 

Không sử dụng khi: 

- Không thể sử dụng sản phẩm này trên các ổ trục hay trên các bộ phận khác. 
- Nó sẽ không hoạt động lâu dài và làm hỏng máy móc của bạn. 

4. Dầu bôi trơn khô 

Dầu bôi trơn khô là một giải pháp thay thế tuyệt vời khi bạn không thể sử dụng dầu hoặc mỡ để hút bụi bẩn. Ở cấp độ phân tử, các hạt nhỏ tạo nên dầu bôi trơn khô (như than chì đen) siêu trơn giúp dễ dàng bôi trơn máy móc. Ngoài ra, dầu bôi trơn khô thường có dạng phun hoặc ở dạng dung môi khác mà cuối cùng sẽ bốc hơi để lại một lớp dầu bôi trơn mỏng để giảm ma sát. 

Khi nào cần sử dụng: 

- Dùng trên các thanh ốc vít, ổ khoá, bản lề 
- Bạn có các bộ phận nhỏ không thể bôi trơn bằng mỡ thì cần giữ cho bề mặt xung quanh sạch sẽ. 
- Bề mặt của bạn bị tiếp xúc với nhiệt hoặc áp suất cực cao, thường làm oxy hoá các loại dầu. 

Không nên sử dụng khi: 

- Bề mặt ứng dụng sẽ tiếp xúc với chất lỏng hoặc dung môi khác có thể rửa sạch phần dầu bôi trơn còn lại. 

Trên đây là những thông tin cơ bản về 4 loại dầu cũng như những lời khuyên của chúng tôi dành cho quý khách hàng trong khi nào sử dụng và không nên dùng trong trường hợp nào. Hy vọng những thông tin chúng tôi vừa cung cấp có thể giúp ích được phần nào cho quý khách.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

KLUEBERSPEED BF 72-22, KLUEBERRAIL LEA 62-2000

Klueber Tyreno Fluid 6/14V và Klueber Tyreno Fluid 3/6V