Cách chọn dầu truyền động phù hợp cho xe của bạn

 Khi động cơ đốt trong của ô tô tạo ra công suất, hệ thống truyền động sẽ chuyển động công suất tới các bánh xe. 

Quá trình truyền lực đòi hỏi ma sát liên tực giữa các bộ phận kim loại, chúng chuyển động quanh hệ thống truyền lực. Điều đó dẫn đến sự xuống cấp của các bộ phận và khiến việc sửa chữa trở nên tốn kém hơn. Chính vì vậy việc sử dụng dầu hộp số là vô cùng quan trọng. 

Việc lựa chọn chất lỏng truyền động phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả nhà sản xuất ô tô và loại hộp số. Sau đây là những thông tin quan trọng mà bạn cần biết về loại dầu này. 

I. Dầu truyền động là gì?

Dầu truyền động (chất lỏng truyền động) bôi trơn các bộ phận kim loại và vòng bi trong hộp số xe của bạn. Bằng cách đó, loại dầu này đảm bảo các bộ phận hoạt động đồng nhất và giữ an toàn khi di chuyển. Và trên hết thì, nó bảo vệ hệ thống bánh răng khỏi bị quá tải nhiệt. 



II. Các loại dầu truyền động 

Hộp số của xe có thể là số sàn hoặc số tự động. Mỗi yêu cầu áp dụng một loại chất lỏng phù hợp. Cùng DSP VINA tìm hiểu thêm về sự khác biệt giữa dầu số sàn và dầu tự động nhé. 

1. Loại hợp số sàn: 

Dầu hộp số sàn đã tồn tại kể từ sự phát triển của những chiếc xe đầu tiên. Ngày nay, những chất lỏng này thường được sử dụng trong các mẫu ô tô cũ. 

Dầu hộp số sàn chất sẽ đặc hơn so với dầu hộp số tự động. Vì lẽ đó chúng ta không nên sử dụng nó trên xe có hộp số tự động. Ngay cả những mẫu xe mới hơn với hộp số tay cũng sử dụng dầu tự động. 

Dầu hộp số sàn thường có màu nâu đến màu hổ phách hoặc có mùi nồng hơn. Trước khi mua nó, hãy đảm bảo bạn đọc hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. 

2. Loại hộp số tự động 

Dầu hộp số tự động đóng vai trò quan trọng trong việc bôi trơn hộp số tự động và hệ thống cung cấp điện. Chúng cũng có vai trò giống như bộ chuyển đổi môi-men xoắn. 

Dầu hộp số tự động mỏng hơn so với dầu hộp số sàn và có màu đỏ. Tuy nhiên, màu sắc của chất bôi trơn có thể khác nhau tuỳ theo nhà sản xuất. 

Hệ thông mã màu giúp người dùng dễ dàng phân biệt dầu hộp số tự động với dầu động cơ và các chất lỏng khác khi chuyển động qua xe. Màu đỏ trong suốt cũng giúp dễ dàng xác định chất gây ô nhiễm và rò rỉ trong chất lỏng truyền động. 



III. Dầu động cơ và dầu truyền động 

Dầu động cơ và dầu hộp số không giống nhau. Đây là lý do tại sao bạn không nên sử dụng dầu động cơ cho hộp số của mình. 

1. Mục đích và sử dụng khác nhau

Đúng như tên gọi của chúng, những loại chất lỏng này được thiết kế cho các môi trường hoạt động khác nhau. 

Dầu động cơ là một phần thiết yếu của động cơ đốt trong. Nhiệm vụ chính của nó là giảm ma sát giữa các bộ phận chuyển động của động cơ. Ngoài tác dụng bôi trơn động cơ, nó còn tăng cường độ chắn, ngăn ngừa ăn mòn và giảm thiểu sự xuất hiện của cặn bùn.

Mặt khác, dầu hộp số có tác dụng bôi trơn các bộ phận truyền động. Nó bôi trơn các bộ phận chuyển động, làm mát hộp số và nâng cao hiệu suất của hệ thống thuỷ lực. Nó cũng có chất phụ gia chống ăn mòn và tường cường độ chắn. 

2. Thành phần khác nhau 

Thành phần chất tẩy rửa trong dầu động cơ có chứa dẫn xuất cháy. Tuy nhiên, chúng có thể xuống cấp theo thời gian, khiến hệ thống bánh răng của bạn bị mòn nhanh hơn. Việc sử dụng dầu động cơ cũng gây ra tình trạng bôi trơn không đủ, quá nhiệt và thậm chí gây hư hỏng hốp số khiến chúng không thể phục hồi. 

IV. Đặc điểm của dầu truyền động: 

Giống như bất kỳ loại dầu nào khác, dầu truyền động bao gồm dầu gốc và các chất phụ gia. Những chất phụ gia này làm tăng hiệu quả của chúng và cung cấp cho hệ thống truyền động khả năng bảo vệ cao nhất. Dưới đây là một số đặc điểm cần của loại dầu này: 

- Độ nhớt thấp: Chất lỏng truyền động có thể chảy tự do và bôi trơn các thành phần hệ thống khác nhau. 

- Độ nhớt ổn định: Chúng duy trì độ dày của màng theo mong muốn trong các điều kiện nhiệt độ khác nhau. 

- Khả năng chịu nhiệt: Do các dộ nhớt thấp nên dầu tuyền động cũng có nhiệt độ sôi thấp hơn. Đó là lý do tại sao chúng cần được tăng cường bằng chất ổn định nhiệt. Chất lỏng truyền động hiệu suất cao như vậy hoạt động giống như chất làm mát, loại bỏ nhiệt khỏi hệ thống truyền động. 

- Bảo vệ chống tích tự cặn: Chất lỏng truyền động bao gồm các chất phụ gia tẩy rửa và phân tán. Chúng làm giảm sự tích tụ cặn giữa các thành phần hệ thống có thể ảnh hưởng đến việc truyền tải điện. 

- Chống tạo bọt: Các chất phụ gia chống tạo bọt ngăn không khí lọt vào hệ thống truyền động và gây hỏng hóc cho hệ thống. 

Các bộ phận của hệ thống truyền động ô tô chịu được nhiệt độ cao và ma sát liên tục. Để giảm thiểu nguy cơ mài mòn và tăng cường khả năng truyền lực, bạn cần dầu truyền động chất lượng cao. 

Các chất phụ gia tiên tiến của chúng bảo vệ các bộ phận của hệ thống khỏi bị ăn mòn, tạo bọt và cặn. 

Nếu bạn không cần thêm thông tin hãy liên hệ với DSP VINA để được hỗ trợ và tư vấn thêm cho mình nhé. 


Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ: 

✅Website: https://daunhotdspvina.vn/

✅Facebook:  https://www.facebook.com/DSPvina

✅Linkedin: https://www.linkedin.com/in/dsp-vina-923785288/

Hoặc gọi SĐT: 0708.889.636 (Zalo)   

#daucongnghiep #daucatgot #daucatgotphanuoc #dầucắtgọt #dầucôngnghiệp #daucatgotkhongphanuoc #dauduongtruot #dauthuyluc #daucanthep #dautrucchinh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

KLUEBERSPEED BF 72-22, KLUEBERRAIL LEA 62-2000

Klueber Tyreno Fluid 6/14V và Klueber Tyreno Fluid 3/6V