Dầu bôi trơn dùng lâu phải thay vì lý do gì?
Máy móc sản xuất công nghiệp hoạt động lâu dần sẽ bị mài mòn nếu không có dầu bôi trơn. Tuy nhiên đến một thời điểm nhất định, dầu nhờn cũng sẽ cần thay mới để phát huy tác dụng tốt hơn. Dầu bôi trơn dùng lâu phải thay vì lý do gì? Hãy cùng Dsp Vina tìm hiểu nhé!
1. Dầu bôi trơn là gì?
Dầu bôi trơn là loại dầu dùng để bôi trơn các loại máy móc, hệ thống máy móc vận hành với công suất vừa và lớn hoặc các loại động cơ xe. Dầu bôi trơn được pha chế từ dầu gốc khoáng và các loại phụ gia. Mọi người thường gọi loại dầu này là dầu thương phẩm. Bởi chất phụ gia được thêm nhằm mục đích giúp dầu bôi trơn có được những đặc tính phù hợp với những chỉ tiêu được đưa ra mà dầu gốc không có. Phụ gia thêm vào với mục đích là giúp cho dầu bôi trơn có được những tính chất phù hợp với chỉ tiêu đề ra mà dầu gốc không có được.
2. Tác dụng của dầu bôi trơn
- Tác dụng bôi trơn
Giúp cho các piston di chuyển lên xuống một cách nhịp nhàng, dễ dàng. Bởi động cơ máy móc thường được cấu thành từ rất nhiều các chi tiết như: piston, xu áp, trục cam… Khi động cơ hoạt động sẽ sinh ra lực ma sát giữa các chi tiết, làm cho tuổi thọ của máy móc giảm xuống. Nhờ có dầu bôi trơn giống như một tấm đệm, phủ lên trên bề mặt tiếp xúc của động cơ, làm giảm đi lực ma sát, tránh gây ra tiếng động và hao mòn thiết bị, tăng hiệu suất vận hành.
- Tác dụng làm kín
Vì trong quá trình vận hành máy móc, nhiên liệu bị đốt cháy sẽ sinh ra muội, cặn đọng lại bên trong động cơ. Dầu bôi trơn có nhiệm vụ cuốn trôi và làm sạch những cặn này, đảm bảo hiệu suất làm việc của máy móc không bị ảnh hưởng.
- Tác dụng làm sạch
Khi động cơ bắt đầu vận hành, dầu bôi trơn sẽ giúp bịt kín khe hở giữa thành xi-lanh và piston, làm áp suất sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu không bị thất thoát. Từ đó, không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn tránh ô nhiễm môi trường do ảnh hưởng từ khói nhiên liệu.
- Tác dụng chống gỉ
Trong quá trình hoạt động, các bề mặt kim loại thường tiếp xúc trực tiếp với không khí. Nhất là khí hậu nóng ẩm như Việt Nam, dễ làm cho bề mặt kim loại bị gỉ sét, vận hành không còn được nhịp nhàng. Dầu bôi trơn sẽ hình thành một lớp màng, làm hạn chế sự tiếp xúc của kim loại với không khí, tránh hình thành rỉ sét và những tác động tiêu cực từ môi trường.
3. Dầu bôi trơn dùng lâu phải thay vì lí do gì?
Dầu nhờn sau một thời gian sử dụng trong điều kiện khắc nghiệt, nhiệt độ cao trong động cơ sẽ bẻ gãy các phân tử dầu, dầu dễ bị oxy hóa dẫn đến giảm chất lượng dầu, khả năng bôi trơn giảm.
Ngoài ra trong quá trình hoạt động của động cơ, ma sát giữa các chi tiết kim loại tạo ra muội và bụi kim loại li ti sẽ khiến dầu đặc dần trở thành lực cản khiến các chi tiết trong động cơ không thể chuyển động gây tình trạng bó máy hoặc nóng máy.
Vì vậy cần phải chú ý thay dầu định kỳ để bảo vệ động cơ, tăng hiệu suất động cơ và giảm chi phí bảo dưỡng.
4. Các loại dầu bôi trơn phổ biến hiện nay
Khi dầu bôi trơn dùng lâu phải thay vì nhiều lý do, bạn nên lựa chọn các loại dầu bôi trơn phù hợp với máy móc của mình để thay mới. Dưới đây là một số gợi ý về dầu bôi trơn:
Dầu thủy lực
Dầu thủy lực là loại dầu dùng cho các máy móc có sử dụng hệ thống thủy lực hoặc xe nâng.
Dầu thủy lực có tác dụng bôi trơn, tăng tuổi thọ của thiết bị, dùng trong các hệ thống thủy lực có tác dụng truyền tải năng lượng, chống oxy hóa, Chống ăn mòn, Chống gỉ, Chống tạo cặn, tăng chỉ số độ nhớt, chống tạo bọt, chống tạo nhũ khi nhiễm nước và tẩy rửa.
Dầu hộp số
Dầu hộp số là loại dầu được đánh giá là loại dầu được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Loại dầu này còn có cái tên khác là dầu cầu hộp số. Loại dầu này được sử dụng riêng biệt cho những loại hộp số.
Dầu bánh răng
Dầu bánh răng là loại dầu được sử dụng để bôi trơn các loại bánh răng. Ngoài ra cũng có thể sử dụng cho các loại hộp số và những loại hộp giảm tốc. Dầu bánh răng được các nhà sản xuất pha chế từ các loại dầu gốc khoáng. Và một vài những thành phần phụ gia khác.
Dầu cắt gọt kim loại
Dầu cắt gọt kim loại (Metal working fluid hay Cutting fluid) là loại chất lỏng được cấu tạo từ dầu gốc và các chất phụ gia. Sử dụng dầu trong gia công kim loại, nhằm làm mát và bôi trơn vị trí kim loại được cắt gọt. Đồng thời nó cũng có những tác dụng khác như làm sạch những mảnh vụn kim loại xuất hiện trong quá trình gia công khỏi bề mặt chi tiết, chống gỉ cho sản phẩm…
Dầu truyền nhiệt
Dầu truyền nhiệt là một loại chất lòng được pha chế từ 85% dầu gốc cao cấp và 15% từ hệ thống phụ gia chuyên dụng cho hệ thống truyền tải nhiệt chất lượng khác. Sản phẩm có khả năng truyền nhiệt, bền nhiệt cao, chỉ số độ nhớt cao, điểm chớp cháy cao giúp cho hệ thống truyền nhiệt hoặc thiết bị trao đổi nhiệt hoạt động đúng yêu cầu về nhiệt độ cũng như đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hệ thống.
Dầu bôi trơn dùng lâu phải thay vì lý do cặn bẩn và oxy hóa giảm khả năng bôi trơn. Do đó bạn cần chú ý thời gian vận hành máy móc và sử dụng dầu để thay dầu phù hợp.
Thông tin liên hệ
Website: daunhotdspvina.vn
Email: dspvina82@gmail.com
Hotline: 0708.889.636
Fanpage: https://www.facebook.com/DSPvina
Nhận xét
Đăng nhận xét